Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Tuyển dụng Hỏi đáp ++++HOTLINE++++
+0919 842 835
+thanhth98@gmail.com
Hỗ trợ
khách hàng
   Tìm kiếm     
Ấn phẩm thông tin khoa học và công nghệ
Một số phương pháp chăm sóc, giáo dục và điều trị cho trẻ tự kỷ
14/04/2013  

 Thời gian gần đây ngày càng có nhiều trẻ bị tự kỷ, theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Việt Nam có khoảng 5 - 7% trẻ tàn tật, trong đó trẻ tự kỷ và bại não chiếm trên 40%. Nếu phát hiện, chăm sóc và can thiệp sớm cho trẻ không kịp thời khiến cơ hội phục hồi và hội nhập của trẻ sẽ khó khăn hơn hoặc ở nhiều trường hợp là không có kết quả như mong đợi

 
Việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ ngày càng được các nhà chuyên môn nghiên cứu sâu. Các nhà điều trị thống nhất thực hiện trên 3 nhóm chuyên môn chính gồm y tế, giáo dục và tâm lý. Việc chăm sóc, giáo dục và điều trị cần tiến hành đồng thời (nhà chuyên môn, phụ huynh và cả cộng đồng). Tuy nhiên, với mỗi trẻ tự kỷ cần có sự đánh giá riêng biệt, lập kế hoạch phù hợp, tổ chức thực hiện chuẩn xác, kiên nhẫn và phân tích kết quả khoa học, khách quan. Kế hoạch chăm sóc, giáo dục và điều trị cần phải có sự điều chỉnh liên tục, đổi mới nhằm tạo cơ hội giao tiếp mang tính cộng đồng giúp trẻ sớm hội nhập.
 
Giáo viên dạy trẻ tự kỷ phải được đào tạo sư phạm chuyên biệt, qua thực tập tại một cơ sở đạt chuẩn, bảo đảm đầy đủ năng lực chuyên môn. Với đặc thù chăm sóc trẻ tự kỷ (thuộc nhóm khuyết tật) giáo viên phải là người giàu lòng nhân ái, biết yêu thương trẻ và có lương tâm, đạo đức nghề nghiệp cao. Trong lúc quản lý trẻ tự kỷ, giáo viên phải quan sát từng trẻ riêng biệt để phát hiện các biểu hiện rối loạn, lập kế hoạch cho từng trẻ. Giáo viên trực tiếp tổ chức thực hiện theo giáo án và định kỳ đánh giá sát thực tế nhằm điều chỉnh giáo án cho phù hợp. Đồng thời phải tích cực làm việc theo nhóm và luân phiên chăm sóc các nhóm trẻ trong lớp nhằm tạo môi trường thay đổi giúp trẻ thích ứng trong giao tiếp.
 
Trước khi đưa trẻ vào môi trường học tập, trẻ cần được đánh giá sức khỏe nhằm kịp thời phát hiện những bệnh tiềm ẩn để sớm can thiệp. Đặc biệt là đưa ra chỉ định vào học tập, chăm sóc trong trường. Quá trình tham gia học tập, trẻ cần được giám sát sức khỏe, theo dõi điều trị thông qua việc thăm khám định kỳ. Trẻ cần được theo dõi để chia nhóm học tập phù hợp, đồng thời trẻ được chỉ định điều trị phục hồi chức năng bị khiếm khuyết. Việc tổ chức theo dõi điều trị được ghi nhận và thể hiện trong hồ sơ sức khỏe của mỗi trẻ. Hồ sơ có so sánh kết quả và ghi nhận diễn tiến của trẻ.
 
Song song đó, trẻ cần được kiểm tra và đánh giá tâm lý. Kết quả đánh giá tâm lý của trẻ sẽ đóng góp cho việc xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với trẻ và thông tin cho thầy thuốc quản lý để phối hợp điều trị. 
 
Nhóm chuyên môn là một khối thống nhất nhằm tạo sự phối hợp cho việc chăm sóc trẻ đạt kết quả tốt. Định kỳ cơ sở giáo dục trẻ cần thông tin kết quả đến phụ huynh để phối hợp chăm sóc tại nhà.
 
Hiện nay, có 6 phương pháp giáo dục tiên tiến đang được áp dụng đối với trẻ tự kỷ trên thế giới và một số cơ sở giáo dục chuyên biệt trong nước. 
 
1 - Phương pháp Tâm vận động của Bernard Aucouturier: Tâm vận động là một phương pháp can thiệp thuộc lĩnh vực tâm lý và giáo dục, nhằm giúp trẻ phát triển một cách đồng bộ. Mục đích của tâm vận động là nâng đỡ, xúc tác tiến trình phát triển của trẻ trong đời sống tâm lý và tình cảm, bằng cách dựa vào những sinh hoạt để tác động.
 
2 - Phương pháp ABA (Applied Behavior Analysis - Phân tích hành vi ứng dụng): Là một trong số những phương pháp hữu hiệu nhất để dạy những trẻ chậm phát triển trí tuệ và trẻ tự kỷ. Những kỹ năng đặc biệt được dạy bằng cách chia chúng ra thành những bước nhỏ, dạy một bước trong một thời điểm và củng cố bước trước đó. Nhiều năm qua, ABA được sử dụng để dạy các cá nhân với những khả năng khác nhau và có thể được sử dụng trong tất cả lĩnh vực kỹ năng: Tự chăm sóc, lời nói và ngôn ngữ, kỹ năng cư xử xã hội.
 
3 - Phương pháp Điều hòa giác quan: Là phương pháp hỗ trợ cho trẻ tự kỷ có các khó khăn trong giác quan, vận động, cơ lực và các kỹ năng thăng bằng.
 
4 - Phương pháp Thủy trị liệu: Trị liệu nước giúp trẻ tự kỷ giảm căng thẳng, giảm bớt những hành vi không mong muốn, tăng khả năng tương tác và giao tiếp. Nước có tác động tích cực đến giác quan của trẻ tự kỷ, tạo ra một môi trường an toàn cho trẻ.
 
5 - Phương pháp Âm nhạc trị liệu: Cách tiếp cận này dựa trên sự tương tác giữa giáo viên và trẻ, chơi một cách tự nhiên với trẻ nhỏ, giúp trẻ phát triển dự định giao tiếp. Cách này cũng cùng quan điểm với việc trị liệu chơi không định hướng, trong đó có thêm một nhân tố khác đó là âm nhạc nhằm giúp tăng cường giao tiếp và vai trò của trẻ trong suốt quá trình.
 
6 - Phương pháp TEACCH: Phương pháp TEACCH để giáo dục và dạy dỗ trẻ, sau khi trẻ đã được khoa Nhi chẩn đoán và lượng giá mức độ rối loạn, được lập hồ sơ để theo dõi. TEACCH là tên gọi của (Treatment: Trị liệu, cách xử lý, giải quyết; Education : Cách nuôi nấng, dạy dỗ; Autistic: Tự kỷ; Child, Children: Trẻ em từ 0 - 12 tuổi; Communication: Trao đổi, tiếp xúc; Handicapped, Handicap: Khuyết tật)
 
Bệnh tự kỷ ở trẻ thường xuất hiện khá sớm khi trẻ từ 10 đến 12 tháng tuổi. Khi mắc bệnh này, trẻ thường có dấu hiệu suy giảm khả năng hòa nhập xã hội (ít khi nhìn thẳng vào mắt người khác, chơi một mình mà không thích chơi với trẻ khác, không cười với người khác,…) ; giảm khả năng giao tiếp xã hội (chậm nói hoặc chỉ nói một vài từ đơn điệu, thậm chí nói những từ, những âm vô nghĩa, không có phản ứng khi được gọi tên, cử chỉ không hòa hợp với tiếng nói,…) ; các hành vi của trẻ biểu hiện bất thường (chỉ ăn một số món ăn nhất định, không muốn đồ chơi của mình bị dịch chuyển hoặc cưỡng lại sự an thiệp của người khác đang làm, trẻ có hành vi lặp đi lặp lại một động tác rất thích thú như giơ tay, nhìn bàn tay, cười một mình….) v.v.
 
Bệnh tự kỷ là bệnh khó chữa, nhưng nếu được phát hiện và can thiệp điều trị sớm thì bệnh ở trẻ sẽ giảm bớt, nhất là từ 18 đến 36 tháng tuổi nếu phát hiện trẻ bị bệnh, kịp thời điều trị thì trẻ có khoảng 30% cơ hội trở lại bình thường và có thể hòa nhập được với cộng đồng. Quá độ tuổi này, sẽ khó khăn trong việc điều trị bệnh cho trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, sớm phát hiện bệnh tự kỷ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp ngay khi mới xuất hiện dấu hiệu bệnh ở trẻ.
 
Trần Đình Hợp
Các tin khác
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 Đăng ký thành viên     Quên mật khẩu
Hổ trợ trực tuyến
Tỷ giá vàng - ngoại tệ
Tỷ giá ngoại tệ
Giá vàng SBJ - SJC
Liên lạc

TRUNG TÂM THÔNG TIN VÀ THỐNG KÊ KH&CN TỈNH BÌNH dương

Địa chỉ: Số 26, Huỳnh Văn Nghệ, P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương

Email: binhduongcisti@gmail.com

Điện thoại: +84-650-3856429

Fax: +84-650-3856057

Website: http://binhduongcisti.vn

Liên kết hữu ích

»Sở KH&CN Bình Dương
»Quỹ phát triển KH-CN Bình Dương
»Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN

Các liên kết khác

Thống kê truy cập

Đang online : 2
Tổng số truy cập : 368149

Sơ đồ website